Khám phá di tích tại Quận 5

Khác với bối cảnh hiện đại của đô thị sầm uất như Quận 1 và các quận lân cận, Quận 5 vẫn giữ nguyên nét xưa cũ tạo nên nhiều thương nhớ cho những ai đã ghé qua. Chỉ một thoáng dạo chơi đã như lạc về quá khứ bởi những di tích, kiến trúc độc đáo đến từ người Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam, Quảng Châu,… Điển hình là 19 ngôi chùa, đình, hội quán đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và thành phố. Với lối trang trí lớp mái ngói ống và những bức phù điêu, tượng thờ, liễn đối, hoành phi mang đậm bản sắc cổ kính.

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Hội quán Tuệ Thành

Hội quán Tuệ Thành còn có tên gọi là Chùa Bà Chợ Lớn. Nơi đây thờ phụng Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu – vị thần thường hiển linh phù hộ cho người dân. Ngày nay, Hội quán Tuệ Thành thật “bắt mắt” bởi các phù điêu gốm trang trí trên tường, trên mái ngói. Mái của mỗi điện thờ và Đông sương, Tây sương được trang trí cả hai mặt bằng phù điêu gốm do hai lò gốm Đồng Hòa và Bửu Nguyên tạo tác vào năm 1908. Ngày nay, hội quán còn lưu giữ một đại hồng chung, các chữ Hán đúc trên thân chuông cho biết chuông do các nhà buôn của hội quán dâng cúng vào năm Ất Dậu niên hiệu Càn Long tức năm 1795.

 

ĐC: 710 đường Nguyễn Trãi, Quận 5, TP HCM

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Đình Minh Hương Gia Thạnh

Ngôi đình cổ nhất của người Hoa tại Việt Nam được xây dựng từ thế kỷ 18 với lối kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc của người Minh Hương. Đình không chỉ là nơi thờ cúng các vị thần, các bậc tiền nhân, mà còn là nơi gìn giữ nhiều di sản văn hóa, nghệ thuật và lịch sử. Đặc biệt, kiến trúc của đình nổi bật với những bờ nóc mái trang trí phù điêu lưỡng long tranh châu và các tiểu tượng do lò gốm Đồng Hòa ở Cây Mai thực hiện vào năm Tân Sửu 1901.

ĐC: 380 Trần Hưng Đạo, P. 11, Quận 5, TP. HCM

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán

Một di tích kiến trúc, lịch sử hào hùng của dân tộc trong công cuộc chống giặc ngoại xâm. Khu trại giam bệnh viện Chợ Quán gắn liền với cuộc đời cách mạng bất khuất kiên cường của nhiều chiến sĩ cách mạng, trong đó có đồng chí Tổng Bí Thư Trần Phú đã bị giam giữ và hy sinh tại đây. Ngày nay, các bức tường của trại giam đã trở thành những “chứng nhân” lịch sử tố cáo cho tội ác của thực dân đế quốc.

ĐC: 190 Hàm Tử, Phường 1, Quận 5, TPHCM

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Hội quán Lệ Châu

Hội quán Lệ Châu tồn tại và phát triển hơn 120 năm. Đây là ngôi nhà thờ Tổ nghề Thợ Bạc sớm nhất tại Sài Gòn – Chợ Lớn và cả vùng Nam Bộ. Hội Quán còn lưu giữ nhiều kiến trúc đặc trưng, cùng các bức bình phong, câu đối, liễn đối mang nhiều ý nghĩa ca ngợi nghề làm thợ bạc. Đồng thời, nơi đây còn lưu giữ bức sắc phong Cao tổ nghề kim hoàn Việt Nam Cao Đình Độ (1743 -1810). Hàng năm, lễ giỗ tổ “Đệ nhị tổ sư Cao Đình Hương được Hội quán Lệ Châu tổ chức long trọng vào mùng 6, 7 và 8 tháng 2 âm lịch.

ĐC: Số 586 đường Trần Hưng Đạo, phường 14, quận 5, TP. HCM

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia

Hội quán Quỳnh Phủ

Quỳnh Phủ là hội quán do di dân người Hải Nam Trung Hoa xây dựng vào năm 1824, tại vùng đất “sơn thanh thủy tứ”, người xe tấp nập, hàng hóa lưu thông. Hội quán là nơi thờ phụng nhiều vị thần như Thiên Hậu Nương Nương, Ý Mỹ Nương Nương, Thủy Vĩ Nương Nương, 108 vị anh liệt và Văn Xương Đế Quân,… Lòng tôn kính không chỉ được bày tỏ ở các khám thờ, hương án mà còn được tăng thêm qua 20 hoành phi và 15 cặp liễn đối mang nội dung ca ngợi ơn đức, uy linh của các vị thần thánh. Theo truyền thống, mỗi năm âm lịch tại hội quán tổ chức các ngày cúng tế: Tết Nguyên Tiêu (ngày 13, 14, 15 tháng Giêng); Thiên Hậu Thánh Mẫu (ngày 23 tháng 3)…

ĐC: Số 276 đường Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5, TP. HCM

Người đại diện

Giờ liên hệ

Thứ 2 - thứ 6: 8 AM to 4:30 PM

Địa chỉ

203 Đ. An D. Vương, Phường 8, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Để lại mail nhận thông tin từ chương trình
COPYRIGHT © 2023 ChoLonFoodStory. Powered by TELOS.