Lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Hoa đến với du khách tại sự kiện “Chợ Lớn Food Story”

Sáng ngày 10/11/2023 diễn ra buổi họp báo ra mắt sự kiện “Chợ Lớn Food Story” tại Khách sạn Đồng Khánh, Quận 5. Sự kiện “Chợ Lớn Food Story” mang…

dangbaiviet
• 22/07/2023

Chia sẻ

Sáng ngày 10/11/2023 diễn ra buổi họp báo ra mắt sự kiện “Chợ Lớn Food Story” tại Khách sạn Đồng Khánh, Quận 5. Sự kiện “Chợ Lớn Food Story” mang đến nhiều góc nhìn phong phú đối với mọi đối tượng cả trong và ngoài nước, đặc biệt là ẩm thực với du lịch. Không những thế sự kiện còn tôn vinh lên nét đẹp truyền thống của dân tộc xưa từ bao đời.

Tiếp nối và lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực

Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story – Lần 1 diễn ra từ ngày 01 – 03/12/2023 với chủ đề “Trải nghiệm món ngon điểm tâm”, gói ghém những tinh túy của nền ẩm thực Hoa. Lần đầu tiên, tại Trung tâm Văn hóa quận 5, người tham dự sẽ trải nghiệm, thưởng lãm nhiều món ăn đặc trưng thuộc lễ hội, các món ẩm Việt (trà, cà phê, dừa, nước mát, rau má…) – thực Hoa (dimsum, mì vịt tiềm, sủi cảo, cơm gà, bánh bao Thọ Phát,…) và cùng tham gia quy trình chế biến món ăn công phu thông qua các workshop vào bếp. Đồng thời, tham gia những hình thức tương tác văn hóa cộng đồng mới lạ như scan QR Code để tham quan các địa điểm ẩm thực lâu đời và văn hóa đình đền, hội quán nổi tiếng, tham quan khu trưng bày triển lãm tranh kính người Hoa và Nam Bộ… Nơi đây sẽ cho chúng ta thấy một nền văn hóa ẩm thực lớn được lưu giữ qua từng thế hệ.

Tại sự kiện, du khách có thể trải nghiệm tiết mục đặc sắc như: giao lưu làm Dim sum đẹp mắt, check in dấu ấn mỹ thuật Quận 5, cùng karaoke và tham gia các trò chơi giải đố kiến thức về du lịch Quận 5. Ngoài ra, khách tham quan có thể học hỏi thêm kiến thức về dinh dưỡng trong ẩm thực từ sự cố vấn của các đầu bếp, chuyên gia dinh dưỡng đến từ các trường Đại học, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam và Hội Đầu bếp trẻ. Đây là sự kiện nhằm nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực lên một tầm cao mới. Hơn nữa còn tôn lên nét đẹp truyền thống của bao thế hệ đến với du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh Bà Trần Ngọc Nguyệt Quế – Giám đốc Công ty Cổ phần Santani

Theo như Bà Trần Ngọc Nguyệt Quế chia sẻ: “ Gần đây mong muốn xây dựng thương hiệu Việt Nam là “bếp ăn của thế giới” là mong muốn của nhiều tỉnh thành và các hiệp hội Ẩm thực, hiệp hội nhà hàng và Việt Nam có tiền đề thuận lợi xuất phát từ nền kinh tế nông nghiệp, chế biến thực phẩm phát triển từ xưa đến nay. Và cũng vì điều đó, công ty Santani mong muốn cùng UBND Quận 5 xây dựng sự kiện “Chợ Lớn Food Story” nhằm mở đầu cho quá trình quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Hoa – Việt, đặc biệt là kể được những câu chuyện hay của văn hóa vùng đất Chợ Lớn thông qua hoạt động của sự kiện.

Hình ảnh Bà Trần Ngọc Nguyệt Quế Công ty Santani chụp chung với Tiến sĩ Lư Nguyễn Xuân Vũ

“Chợ Lớn Food Story “ không chỉ lan tỏa đến mọi khách tham quan những giá trị giữa ẩm và thực, mà còn gửi gắm qua đó những kết nối tạo động lực thúc đẩy văn hóa du lịch Quận 5, góp phần nâng tầm câu chuyện ẩm thực lên tầm cao mới để giới thiệu với du khách cả trong và ngoài nước.

Phát triển, nâng tầm thương hiệu văn hóa, du lịch Chợ Lớn

Nhắc tới Chợ Lớn là ai cũng đều biết đến địa điểm hội tụ nhiều tinh hoa có nhiều món ngon đa dạng và còn lưu giữ những kiến trúc văn hóa lâu đời. Tại buổi họp báo, Hà Trang – một trong những thí sinh lọt vào top 20 cuộc thi “Ăn ngon Quận 5” chia sẻ: “Theo tôi, yếu tố để giữ chân thực khách khi đến với một nhà hàng, quán ăn không chỉ là vị ngon của món ăn mà còn là câu chuyện về lịch sử, thời gian ra đời của món ăn đó” . Văn hóa ẩm thực luôn đi đôi với bề dày lịch sử. Vì thế nó được lưu giữ và truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Thí sinh phát biểu cảm nhận khi tham gia cuộc thi “Ăn ngon Quận 5”

Bên cạnh nét văn hóa ẩm thực đặc trưng, Quận 5 còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử lâu đời. Các nhà hàng, quán ăn có sự kết hợp giữa kiến trúc xưa với ẩm thực Việt Hoa đã tạo nên nét đẹp văn hóa riêng cho Quận 5. Chính vì vậy, khu vực này luôn thu hút nhiều người nước ngoài đến tham quan, khám phá. Đây cũng là một tiềm năng phát triển du lịch mang âm hưởng xưa và nay tại Chợ Lớn. Và đó cũng là thông điệp mà sự kiện “Chợ Lớn Food Story” mong muốn mang tới tất cả du khách. Sự kiện là nơi hội tụ nét đẹp văn hóa nghệ thuật, ẩm thực truyền thống của cộng đồng người Hoa tại Quận 5.

Thông qua các hoạt động thực tế, sự kiện sẽ lan tỏa tinh thần văn hóa ẩm thực Việt Hoa đa sắc màu. Khác với những sự kiện trước đây, Chợ Lớn Food Story mang đến trải nghiệm mới lạ kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, ngoài việc được thưởng thức nhiều món ăn Việt Hoa độc đáo, hấp dẫn, du khách còn có những trải nghiệm thú vị về công nghệ thực tế ảo, những gian hàng thể hiện âm hưởng dân gian như tranh kín, tranh giấy dán, thư pháp… Sự kiện kỳ vọng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng cư dân địa phương, du khách trong nước cũng như quốc tế. Đồng thời, góp phần vào sự phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế của Quận 5 nói riêng và Hồ Chí Minh nói chung.

Nguồn: amthucvietnam.com.vn

Bài viết liên quan

Người đại diện

Giờ liên hệ

Thứ 2 - thứ 6: 8 AM to 4:30 PM

Địa chỉ

203 Đ. An D. Vương, Phường 8, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Để lại mail nhận thông tin từ chương trình
COPYRIGHT © 2023 ChoLonFoodStory. Powered by TELOS.